CXN – Nguyễn Đức Nhanh so với Christine Nixon


Châu Xuân Nguyễn

Nếu muốn hội nhập với thế giới thì phải học cách hành xử của thế giới, không được hành xử man rợ nữa. Khi tôi đọc những lời phát biểu trên báo chính thống của Nguyễn Đức Nhanh, tôi thật sự rất shock, nói láo trắng trợn mà không một ai chỉ thị cho hắn ngưng việc này. Trích: “Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh (Giám đốc Công an Hà Nội) thừa nhận, hình ảnh cảnh sát “khiêng một người đàn ông biểu tình tự phát” lên xe buýt hôm 17/7 là “phản cảm”, nhưng ông cho rằng không đủ căn cứ xác định “cảnh sát đánh, đạp” anh này” hết trích

Trích:”“Đây là những cuộc biểu tình bày tỏ tinh thần yêu nước… Chủ trương của Công an thành phố là tuyên truyền, giải thích, vận động để giải tán người biểu tình; không có việc đàn áp hay bắt bớ”, người đứng đầu Công an Hà Nội nói.” hết trích.

Trích: “Đại diện Công an Hà Nội cũng cho hay, clip phát tán từ nguồn ở nước ngoài nên hiện chưa xác định được người đưa hình ảnh lên mạng. “Chúng tôi cũng không thể xác định được clip có bị cắt ghép chỉnh sửa gì hay không”, vị này nói” hết trích.

Nguyễn Chí Đức: Họ đã “chơi” đồng chí của họ Trích :”Nguyễn Chí Đức: Nội dung họ bảo tôi khẳng định không bị đánh là sai. Thực sự tôi đã nói là tôi bị đạp nhưng tôi không xác định ai là người đạp vào mặt tôi. Lúc ấy ở cạnh xe buýt, mình không biết ai đạp cả, bị đạp xong mình rất tá hỏa. Tôi đã nói thế rồi. Nhưng điều này mới quan trọng, lúc ấy làm việc với rất nhiều công an thành phố, viện kiểm sát và với cả giám đốc công ty tôi là bí thư đảng ủy thì tôi đã chỉ mặt tất cả những người công an ở đấy bảo là “Tôi làm việc này là vì Đảng.Bản thân tôi là đảng viên, tôi làm việc hợp tác với các anh là vì tôi muốn bảo vệ Đảng tại vì tôi không muốn đi quá sự việc”. Nhưng sau sự việc này thì tôi quá buồn. Tôi chả còn gì để mất cả. Họ đã xúc phạm danh dự của tôi, mà họ lại là đồng chí của tôi. Họ đổi trắng thành đen, làm tôi rất buồn. Tôi đã muốn giảm nhẹ sự việc nhưng mà bây giờ họ viết lên báo khẳng định tôi không bị đánh.” Hết trích.Đọc tất cả những đoạn trên, tôi thật sự không hiểu CA có thể tạo dựng chuyện, cải chầy cải chối như thế này được trong khi đương sự lên và nói rất rõ rằng CA đã đổi trắng thay đen.

Vậy mà Bộ Trưởng Bộ CA vẫn im lìm. Nếu tôi là Bộ Trưởng hay Thủ Tướng, bất kỳ ai dưới quyền tôi, nói láo là đuổi việc, ngay chính tôi cũng vậy, ai chứng minh được tôi nói láo là tôi từ chức liền.

Thật ra, khi tôi có cty đồ họa ở VN, một trong những điều kiện là bất cứ ai nói láo, dù nhỏ đều bị đuổi việc. Và lúc đầu, 27 nhân viên chỉ không nói láo trong giờ làm việc, sau đó họ không nói láo ngay cả cuộc sống ngoài đời và họ nói với tôi rằng họ cảm thấy thoải mái lắm. Phần nhiều những nv của tôi hiện giờ vẫn đọc trang này.

Đọc bài về Nguyen Duc Nhanh tôi chợt nghĩ đến chuyện bà Sếp Cảnh sát của Victoria nơi tôi ở. Christine Nixon.

Số là bà này ra về và đi ăn tối với một số bạn bè lúc 6 giờ chiều ngay 02.07.2009 (lúc này đang có 1 đám cháy rừng dữ dội, sau đó là 137 người bị chết).

Khi vào điều trần lần đầu với Ủy ban điều tra, bà dấu nhẹm không tiết lộ là trong ngày 02.07.2009 bà có đi làm tóc và có một cuộc phỏng vấn với người viết hồi ký của bà (không dính gì tới đám cháy rừng).

Chi tiết làm tóc và phỏng vấn được xì ra trên mặt báo mấy ngày sau (người làm tóc điện thoại lại đài phát thanh và người phỏng vấn cũng lên đài phát thanh nói là ngày đó (lúc đó đám cháy rừng đang ở cao độ) có phỏng vấn bà.

Vậy là bà được gọi lại để trả lời và bà thú nhận những chuyện làm tóc và phỏng vấn. TỪ đó, Ủy ban diều tra kết luận là bà gian dối vì “cố tình bỏ sót” (chứ không hẳn là nói láo trắng trợn, lật lọng, trí trá, tráo trở, đổi trắng thay đen như anh Nguyển Chí Đức nói) và sau đó bà phải tự ý từ chức trong cơ quan Tái thiết kế sau cháy rừng.

Chuyện gì xảy ra sau đó thì đọc ở phần cuối này.

Melbourne

03.08.2011

Chau Xuan Nguyen

————————-

http://www.perthnow.com.au/news/national/christine-nixon-quits-after-black-saturday-saga/story-e6frg15u-1225893231860

Christine Nixon quits after Black Saturday saga

nixon

Embattled Christine Nixon has stepped down as head of bushfire reconstruction / File Source: AAP

FORMER Victorian Police Commissioner Christine Nixon has quit as chairwoman of Victoria’s Bushfire Recovery and Reconstruction Authority, revealing her sudden departure under the cover of a federal election announcement.

The state opposition, which has long criticised her handling of Victoria’s Black Saturday bushfires, seized on her timing but praised her for finally seeing that her position was untenable.

“There’s no doubt the timing is extraordinary, both just before the royal commission report and on the day the federal election is called,” Opposition Leader Ted Baillieu said today.

“I’m sure Victorians will reach their own conclusions.”

The bushfire royal commission’s final report, due on July 31, is widely expected to be critical of Ms Nixon following admissions that she left the state control centre at 6pm on February 7, 2009, the night of the fires.

She left for dinner minutes after being told people could die in what was likely to become a major disaster.

While rural Victorian towns burned, Ms Nixon ate at a Melbourne pub with friends and didn’t receive a single call or message from emergency services.

She also admitted that she had not sought any fire updates.

Under the Emergency Management Act, Ms Nixon as police chief was both the deputy co-ordinator-in-chief of the state’s emergency response and a co-ordinator in charge of the state’s disaster plan.

Earlier in the day, she had a haircut and met with a biographer – incidents that saw her accused of not treating her responsibilities and state-wide role seriously during a catastrophic bushfire threat.

The truth about her whereabouts on the night of the fires was initially hidden because she failed to mention it during her testimony at the commission.

After it was revealed in the media and she was called back to the commission, counsel assisting the royal commission, Jack Rush, said Ms Nixon “attempted to deceive” in her first appearance and was guilty of a “deliberate omission”.

She avoided a looming second round of criticism on Saturday by telling a gathering of community recovery committees today that she would step down as chair of Victoria’s Bushfire Recovery and Reconstruction Authority.

She will now take on a voluntary advisory role. An interim chair has not yet been chosen.

A spokeswoman for Ms Nixon said the timing of the announcement was entirely a coincidence because the meeting had been set weeks ago and she had decided they deserved to be told the news firsthand before anyone else.

Ms Nixon said she will still stay involved in bushfire recovery.

“I think it’s the best way to set myself a pace that I can continue on with into the longer term,” she said in a statement.

“It’s a tough decision to make, but I know it is the right one.”

Victorian Premier John Brumby was told earlier this week of her decision through a letter.

The two then spoke yesterday.

He praised her work in rebuilding communities and her “tremendous compassion” in dealing with bushfire victims.

“It is often forgotten that when Ms Nixon was first approached to be head of VBRRA she had already announced her retirement as Chief Commissioner of Police,” he said in a statement.

The state opposition said her resignation paves the way for Mr Brumby to face greater scrutiny over the fires.

“She has gone. That’s the right thing to do,” Mr Baillieu said.

“This does, however, go to John Brumby’s judgment directly.

“He cannot escape the fact that on Black Saturday there was a failure of leadership.”


BÀI DỊCH
Christine Nixon từ chức sau khi biến cố “thứ bảy đen”
Cựu GĐ Cảnh sát Victoria Christine Nixon đã từ chức Chủ tịch của Cơ Quan Phục Hồi và Tái Thiết sau Cháy Rừng Victoria CQPHTTCRV) và Cơ quan Tái thiết, tiết lộ sự ra đi đột ngột của mình sau sự thông báo cuộc bầu cử liên bang.

Phe đối lập Victoria, từ lâu đã chỉ trích việc hành xử “thứ bảy đen cháy rừng” của bà, phê bình về thời điểm từ chức nhưng ca ngợi bà rằng cuối cùng bà đã nhìn thấy vị trí của mình là không đứng vững.”Không có nghi ngờ rằng thời điểm từ chức là bất thường, khi báo cáo Ủy ban Điều Tra Hoàng Gia (UBĐTHG) và đúng trong ngày kêu gọi bầu cử liên bang” Lãnh đạo phe đối lập Victoria Ted Baillieu cho biết.

“Tôi chắc chắn rằng người dân Victoria sẽ đạt kết luận của riêng mình.”

Báo cáo cuối cùng của UBĐTHG về cháy rừng, dự tính hoàn tất vào ngày 31 tháng 7, ​sẽ chỉ trích bà Nixon dữ dội sau khi bà thú nhận của bà Nixon rằng bà rời trung tâm chỉ đạo cháy rừng lúc 6 giờ chiều ngày 07 tháng hai năm 2009, đêm của vụ cháy.

Bà ra đi chừng ít phút sau khi được báo cáo là có khả năng tổn thương nhân mạng trong vụ cháy rừng này và có thể biến nó thành một thảm họa lớn.

Trong khi nông thôn Victoria ngụt lửa, bà Nixon thì đang ăn tại một quán rượu Melbourne với bạn bè và không nhận được một cuộc gọi hoặc tin nhắn từ trung tâm chỉ đạo cháy rừng (TTCĐCR). (CXN_ Bà phải có mặt tại TTCĐCR)

Bà cũng thừa nhận rằng suốt đêm đó bà đã không truy tìm thông tin cập nhật về cuộc cháy rừng đó.

Theo Đạo luật Chỉ đạo khẩn cấp, bà Nixon với tư cách cảnh sát trưởng là Phó điều phối viên trong tổng phản ứng khẩn cấp của tiểu bang và là đồng tác phối phụ trách kế hoạch chống thiên tai của tiểu bang.Trong ngày đó, bà có đi làm tóc và gặp gỡ với một người viết tiểu sử – 2 sự kiện này chứng tỏ bà không nghiêm túc xử lý trách nhiệm và vai trò của bà đối với tiểu bang trong một mối đe dọa cháy rừng thảm khốc.

Sự thật về sinh hoạt của bà vào đêm của vụ cháy lúc đầu đã được dấu nhẹm vì bà không đề cập đến nó trong buổi tường trình lúc đầu cho UBĐTHG.

Sau đó, những thông tin làm tóc, phỏng vấn và đi ăn tối đã được tiết lộ trên các phương tiện truyền thông và bà đã được gọi trở lại để giải trình, Luật sư của UBĐTHG, Jack Rush, nói rằng bà Nixon “cố tình đánh lừa UB” trong lần xuất hiện đầu tiên của mình và đã phạm tội “thiếu sót có chủ ý”.

Bà đã tránh được cái rắc rối thứ nhì ngày thứ Bảy bằng cách tuyên bố trong một cuộc họp của CQPHTTCRV ngày hôm nay rằng cô sẽ từ chức CT của CQPHTTCRV.

Bà sẽ đảm nhận một vai trò tư vấn tự nguyện cho CQPHTTCRV. Một chủ tịch tạm thời chưa được chọn.

Một phát ngôn viên của bà Nixon cho biết thời điểm công bố đã hoàn toàn là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì cuộc họp này đã được dự tính tuần trước và bà đã quyết định rằng họ xứng đáng được thông tin trực tiếp trước khi bất cứ ai khác.

Bà Nixon cho biết bà vẫn sẽ ở lại phục vụ công tác phục hồi cháy rừng.

“Tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để dấn thân với tốc độ mà tôi có thể tiếp tục vào dài hạn,” bà nói trong một tuyên bố.

“Đó là một quyết định khó khăn (từ chức), nhưng tôi biết điều đó là một phải làm.”

Thủ Hiến Victoria John Brumby đã được biết bà Nixon từ chức hồi đầu tuần này thông qua một lá thư.

Cả hai sau đó đã bàn chuyện này ngày hôm qua.

Ông đã ca ngợi công việc của bà trong việc xây dựng lại cộng đồng và “lòng từ tâm to lớn” trong việc hành xử với các nạn nhân cháy rừng.

“Người ta thường quên rằng khi bà Nixon lần đầu tiên được tiếp cận chức CT CQPHTTCRV bà đã tuyên bố nghỉ hưu GĐ Cảnh Sát Victoria,” ông tuyên bố.

Phe đối lập Victoria cho biết sự từ chức mở đường cho ông Brumby phải đối mặt với sự giám sát lớn hơn đối với các vụ cháy.

“Bà ấy đã ra đi. Đó là điều phải làm,” ông Baillieu (Đối lập Victoria) nói.

“Điều này, tuy nhiên, đưa đến câu hỏi về những phán quyết của John Brumby.

“Ông ấy không thể thoát khỏi thực tế rằng trên “thứ bảy đen” là một thất bại của lãnh đạo.”

Leave a Reply

