Có phải tại chiến tranh ?!


Trong một tranh luận gần đây, một người bạn lớn tuổi của tôi, là trí thức cao cấp ở VN, nói với tôi đại ý rằng “VN đang còn khó khăn, bởi vì phải qua chiến tranh” (chứ còn chế độ ta về cơ bản là rất tốt ?!).

Tôi giật mình vì cái khẳng định “tại chiến tranh” đó. Phải dựa vào đâu đó để so sánh xem nó đúng sai hay sao. Việt Nam đã kết thúc chiến tranh hơn 35 năm rồi. Các nước khác 35 năm sau chiến tranh thì họ đạt được gì ?

Hãy thử nhìn sang Nhật Bản: năm 1980, tức là 35 năm sau khi nước Nhật bại trận, họ trở thành một cường quốc về mọi mặt, và đứng trong hàng ngũ những nước phát triển và giàu có nhất thế giới.

Nước Đức: 35 năm sau chiến tranh vẫn đang bị chia cắt làm đôi. Nhưng Tây Đức vào năm 1980 là nước công nghiệp phát triển mạnh nhất châu Âu, xuất khẩu ra toàn thế giới, đồng Deutsche Mark cũng là đồng tiền mạnh nhất châu Âu. Đông Đức vào năm 1980 là nước kém phát triển hơn hẳn Tây Đức (vì sao thì chắc người bạn của tôi cũng biết), tuy vẫn còn khá hơn nhiều so với Việt Nam vào năm 2010.

Đài Loan: Vào năm 1982, tức là 35 năm sau khi bị bật khỏi Trung Hoa Lục Địa, “nước Trung Hoa” ở Đài Loan cũng trở thành xưởng sản xuất đồ bãn dẫn của toàn thế giới.

Hàn Quốc: vẫn đang bị chia cắt làm đôi sau 35 năm kết thúc chiến tranh. Một phần thì trở thành nước giàu có, còn một phần thì thành Chí Phèo của thế giới.

Vậy có phải tại chiến tranh ? 35 năm hòa bình có thể làm được rất nhiều, nếu như có cơ chế và đường lối đúng đắn. Kể cả những nước bại trận, hay bị hủy diệt trong chiến tranh, vẫn có thể ngoi lên thành giàu có sau 35 năm hòa bình. Nhưng cũng có những nước thành “Chí Phèo” như Bắc Hàn, hay chuẩn bị sụp đổ như Liên Xô, 35 năm sau chiến tranh. Điều này không phải do chiến tranh gây ra!

Tôi thực sự thấy buồn, khi người bạn của tôi, thuộc hàng ngũ trí thức cao cấp nhất VN, từng đi khắp thế giới, lại nghĩ rằng tình hình VN là “tại chiến tranh”. Trí thức cao cấp còn nghĩ vậy, thì dân trí trung bình ra sao ?!

Có một lần tôi đi máy bay, cách đây đã 7 năm, ngồi cạnh một người Mỹ từng tham gia chiến tranh ở VN. Ông ta có nói với tôi nguyên văn câu sau: Vietnam won the war but lost the peace.

Nguon: Blog Zetamu

One Response to Có phải tại chiến tranh ?!

  1. toanlong says:

    tri’ thu’c ngu ay ma
    chap lam j
    dang co bao ve DCS ma nguoi ta van cho la tot dep thui
    neu VIET NAM ma co’ dang thu 2 thi chac la da khac lam roi
    tai sao ma nguoi ta cu’ mu` qua’ng mai vay?

Leave a Reply

