Một khoản rủi ro khổng lồ


Đào Tuấn – Cho đến thời điểm này số nợ của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ (Vinashin) được công bố tính đến hết tháng 6-2010 là 86 ngàn tỷ đồng (tương đương 4,41 tỷ USD). Mới đây theo tính toán của một hãng tin tài chính lớn trên thế giới cho thấy, từ nay đến năm 2017, Vinashin sẽ phải thanh toán số tiền 16,2 ngàn tỷ đồng trái phiếu và các khoản vay đáo hạn.

Hãng này cho biết, theo nhận định các khoản vay dành cho các doanh nghiệp quốc doanh nói chung hiện có thể chiếm tới 40% dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam . Trong đó khoản nợ của Vinashin có thể chiếm tới 3% tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng Việt Nam .

Báo chí Việt Nam dẫn lời một chuyên gia tài chính nước ngoài cho rằng: việc Vinashin cách đây chưa lâu (ngày 19-11) thông báo có thể trì hoãn thanh toán 60 triệu USD tiền vốn đối với một khoản vay trị giá 600 triệu USD cùng với khả năng trả nợ thiếu chắc chắn có thể làm tổn hại tới định mức tín nhiệm dành cho các doanh nghiệp nhà nước khác.

Và câu hỏi đặt ra là tình trạng trì hoãn lâu dài việc thanh toán nợ nếu tiếp diễn có thể buộc các ngân hàng cho Vinashin vay ngo ài vi ệc sẽ phải tái cơ cấu các khoản vay này sẽ còn gây thiệt hại về vốn trong bối cảnh áp lực đầu tư, kinh doanh trong hệ thống ngân hàng ngày một cao. Lãnh đạo một số các ngân hàng thương mại cổ phần, cho biết, “Vinashin là con nợ lớn nhất của họ”. Trong khi đó, đa số các khoản cho vay không được khấu trừ và được coi là loại tín dụng đặc biệt.

Không những thế các cổ đông lớn của ngân hàng là các công ty, tập đoàn nhà nước sau vụ Vinashin hiện đang phải cơ cấu lại và bị siết việc đầu tư trái ngành khiến cho nguồn vốn của các ngân hàng gặp khó khăn.

Bình luận xung quanh các khoản nợ của VNS liệu sẽ ảnh hưởng như thế nào tới hệ thống ngân hàng nói chung và hậu quả của nó trên từng khoản vay nói riêng như lo ngại của các chuyên gia tài chính, ngân hàng bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng có quan điểm cho rằng: Chính phủ đang tái cơ cấu VNS thì cũng sẽ phải giúp VNS trả được nợ. Đứng riêng ở góc độ nghiệp vụ chuyên môn của ngân hàng thì VNS chưa phải là khách hàng phá sản, không những thế lại đang có giao dịch với ngân hàng. Giải pháp cho những trường hợp này chỉ có thể là hoãn, giãn nợ, và sau đó có thể là bán nợ nếu có đơn vị đứng ra mua lại.

“Nếu diễn biến xấu, một khi doanh nghiệp phá sản, không còn tồn tại thì bản thân các ngân hàng sẽ phải huy động quỹ dự phóng rủi ro để bù đắp. Tất nhiên với trường hợp VNS thì đây là một khoản rủi ro khổng lồ đối với các ngân hàng”, bà Hương nói.

“Tình hỉnh này diễn ra ở Việt Nam tương đối phổ biến, NHNN và Chính phủ cũng đã giải quyết rất nhiều trường hợp sau quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước từ 6000 DN nay xuống còn hơn 1000 DN. Chỉ khác đây là một cuộc sắp xếp nợ của một doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất từ trước đến nay mà thôi!”, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng nhấn mạnh.

Bày tỏ thêm quan điểm lo ngại về các khoản nợ khổng lồ của VNS sẽ khó có thể “tái cơ cấu” bà Hương cho biết: “Tôi chỉ muốn khẳng định rằng Nhà nước, Chính phủ đã rất có kinh nghiệm trong việc giải quyết khó khăn này”. Đại diện phòng quản lý rủi ro tín dụng của một Ngân hàng thương mại cổ phần ngần ngại khi được hỏi về quan điểm đối với món nợ của VNS, tuy nhiên đồng tình với lo ngại nguy cơ bị thất thoát tín dụng trong các khoản vay của VNS nói riêng và nguồn vốn dành cho lĩnh vực doanh nghiệp quốc doanh nói chung.

Các chuyên gia kinh tế thì lo ngại việc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy thiếu khả năng trả nợ sẽ lan qua các doanh nghiệp nhà nước khác, và rõ ràng nhất là ảnh hưởng đến sự sống còn của các ngân hàng thương mại.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: