Vào top 10 thế giới… nhưng vẫn chỉ làm thuê


Tamnhin.net – Ngành dệt may hiện nay là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất và Việt Nam đã lọt vào top 10 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới…nhưng hầu hết sản phẩm xuất khẩu chỉ mới dừng ở việc gia công, làm thuê cho các hãng nước ngoài…

Riêng năm 2009, dù thị trường rất khó khăn do suy thoái kinh tế, nhu cầu giảm sút nhưng xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn đạt 9,1 tỷ USD. Xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2010 đã đạt 9,2 tỷ USD, tương đương cả năm 2009. Dự kiến, năm nay xuất khẩu dệt may sẽ đạt 11 tỷ USD, vượt kế hoạch đề ra (10,5 tỷ USD).

Trên thị trường trong nước, nhiều thương hiệu dệt may uy tín như Việt Tiến, May 10, Nhà Bè, Phương Đông, Việt Thắng, Hanosimex… được người tiêu dùng biết đến. Nhiều sản phẩm cao cấp của Nem, Ivy, N&M, Ancado… cũng đã có chỗ đứng trên thị trường nội địa trong nhiều năm qua. Các DN như Việt Tiến, Nhà Bè, Hanosimex… đã chú trọng và xây dựng chiến lược phát triển thị trường nội địa, đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ, từng bước xây dựng thương hiệu cho mình.

Tuy nhiên, cho đến nay, hàng dệt may sản xuất trong nước chỉ chiếm thị phần khiêm tốn trên thị trường nội địa. Năm 2009, tiêu thụ hàng dệt may trong nước chỉ đạt mức 3,2 tỷ USD (quy đổi); năm 2010 với nhiều nỗ lực “quay về sân nhà” và được sự hưởng ứng của người tiêu dùng qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhưng chắc chắn không vượt qua con số 4,5 tỷ USD, quá khiêm tốn so với giá trị xuất khẩu.

Trong chiến lược phát triển ngành dệt may tới năm 2015, ngành dệt may cũng chỉ tham vọng tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt trên 8,6 tỷ USD, bằng 1/3 mục tiêu xuất khẩu là 18 tỷ USD.

Vì sao sản phẩm dệt may “Made in Vietnam” đã “tung hoành” khắp thế giới nhưng lại “nhường sân nhà” cho sản phẩm ngoại, nhất là hàng Trung Quốc? Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Thị Phương Dung- Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam- cho biết: Hạn chế hiện nay của sản phẩm dệt may Việt Nam là mẫu mã chưa đa dạng, chưa đẹp, giá cả còn chưa cạnh tranh.

Nguyên nhân chính là chưa đầu tư nhiều cho khâu thiết kế, sáng tạo mẫu, kể cả với sản phẩm xuất khẩu, vì thế hầu hết sản phẩm xuất khẩu chỉ mới dừng ở việc gia công, làm thuê cho các hãng nước ngoài. Việc đầu tư nâng cao giá trị gia tăng cho ngành dệt may chưa được quan tâm; trong đó phải kể đến việc đầu tư để đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa; quảng bá hình ảnh, marketing cho kinh doanh nội địa. Chỉ có một vài DN lớn mới đủ lực làm việc này. Ngoài ra, các khâu dịch vụ bán hàng như mở hệ thống bán hàng, dịch vụ hậu mãi, dịch vụ tồn kho cũng còn yếu, đó là còn chưa tính đến khó khăn về vốn, về địa điểm bán hàng.

Bà Dung cho rằng, một trong những nguyên nhân cũng rất quan trọng khiến hàng Việt Nam khó cạnh tranh trên “sân nhà” là do hiện nay chưa kiểm soát được hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu đang tràn ngập. Ngoài ra, tâm lý sính ngoại của nhiều người tiêu dùng cũng làm cho hàng sản xuất trong nước có mẫu mà, chất lượng cao khó cạnh tranh với những thương hiệu nước ngoài.

Muốn hàng Việt Nam được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, theo bà Dung, các DN dệt may cần đầu tư mạnh vào hệ thống siêu thị chuyên ngành như hệ thống Vinatex mart. Khi đó hệ thống phân phối sẽ là nơi đặt hàng cho các DN, buộc các DN phải nâng cao năng lực, cải tiến mẫu mã, chất lượng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, các DN cần lựa chọn hướng đi để chuyên môn hóa sản phẩm dệt may, không sản xuất nhỏ lẻ, trùng lặp nhau như hiện nay để tiết giảm chi phí sản xuất.

Nhưng theo ông Nguyễn Phương Nam- Phó cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh: Ngành dệt may muốn mạnh thì phải đầu tư vào thiết kế mẫu mã. Điều quan trọng nhất đối với ngành dệt may Việt Nam là cần có ngay Trung tâm thiết kế thời trang chuyên nghiệp. “Điều này chúng tôi đã đề cập từ nhiều năm trước nhưng Nhà nước, Chính phủ chưa quan tâm. Ví dụ như Trung Quốc, họ đã chuẩn bị cho ngành dệt may từ nhiều năm trước khi gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO), mà quan trọng nhất là thành lập Trung tâm thiết kế thời trang. Vì thế, khi gia nhập WTO họ đã có cả một đội ngũ thiết kế đủ mạnh để xây dựng những thương hiệu riêng cho hàng hóa xuất khẩu cũng như bán trong nước”- ông Nam cho biết.

Dù muộn cũng còn hơn không, từ năm 2009, khi thị trường xuất khẩu khó khăn, nhiều DN dệt may đã có chiến lược phát triển thị trường trong nước. Ông Huỳnh Đức Huy- Trợ lý Tổng giám đốc phụ trách Marketing của Ninomax- cho biết: Nhiều năm qua, Ninomax đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước. Hiện Ninomax có 140 cửa hàng trên toàn quốc. Những năm tiếp theo, Ninomax sẽ tiếp tục phát triển hệ thống cửa hàng tại các thành phố lớn, qua đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu của mình. Để phù hợp với từng nhu cầu, Ninomax phát triển theo 3 phân khúc thị trường: giới bình dân, giới trẻ và sản phẩm cao cấp với những nhãn hiệu khác nhau. Đặc biệt, với nhu cầu cao cấp, Ninomax quan tâm đầu tư mẫu mã, chất liệu, nguyên phụ liệu. Với nhu cầu bình dân, Ninomax sẽ chú trọng tới thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, Ninomax từng bước phát triển thương hiệu của mình ở nước ngoài bằng việc nhượng quyền thương hiệu, trước hết là thị trường Mông Cổ, Ba Lan và Hunggari.

Minh Đăng

http://www.tamnhin.net/tieu-diem/6683/Vao-top-10-the-gioi-nhung-van-chi-lam-thue-.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: